ดังที่กล่าวไปแล้วว่า สาเหตุของอาการแฮงค์ในคอมพิวเตอร์นั้นมีอยู่มากมาย 108 ประการ แถมอาการแฮงค์ที่แสดงออกมาก็ต่างกันออกไป ดังนั้น เราลองมาดูวิธีการจัดการปัญหาเบื้องต้นเมื่อคอมพิวเตอร์เกิดอาการแฮงค์กันครับ โดยลองสังเกตอาการแฮงค์แล้วแยกเป็นแต่ละกรณีไปครับ
หากอาการแฮงค์หรือค้าง เกิดขึ้นเฉพาะกับบางหน้าต่าง บางโปรแกรมเท่านั้น หน้าต่างหรือโปรแกรมอื่นๆ ยังใช้งานได้ สังเกตได้จากหน้าต่างที่ใช้งานอยู่ไม่ตอบสนองใดๆ แม้กระทั่งเอฟเฟกของปุ่มเวลาเอาเมาส์ไปชี้ บางครั้งอาจขึ้นคำว่า “Not Responding” บน Title bar แต่เราสามารถคลิกสลับไปโปรแกรมอื่นจากทาสก์บาร์ข้างล่างได้ อาการแบบนี้ยังพอแก้ไหวครับ อาจเป็นที่ bug หรือข้อผิดพลาดของโปรแกรมเอง รอสักพักอาจกลับมาทำงานได้ หรือไม่ก็เข้าไปสั่งปิดจาก Task Manager ครับ
วิธีแก้ไข คือ ให้เข้า Task Manager แล้วไปสั่งปิดโพรเซสของโปรแกรมนั้นเลยครับ วิธีการเข้า Task Manager นั้น ให้คลิกขวาที่พื้นที่ว่างของทาสก์บาร์แล้วเลือก Start Task Manager หรือจะใช้คีย์ลัดก็ได้ โดยสำหรับวินโดวส์ให้ใช้ปุ่ม <Ctrl+Alt+Del> แล้วกดปุ่ม Start Task Manager
เมื่อเข้ามาใน Task Manager ได้แล้ว ให้ไปที่แท็บ Applications แล้วเลือกโปรแกรมที่ค้างอยู่ (ด้านขวาจะมีคำว่า Not Responding) แล้วกด End Task ครับ จากนั้นหากมีหน้าต่างถามอีกครั้งก็ให้กด End Now หรือถ้าใครรู้ชื่อโพรเซสของโปรแกรม ให้เข้าไปที่แท็บ Processes แท็บที่สอง คลิกเลือกโพรเซสของโปรแกรมที่ค้าง แล้วกด End Process ได้ผลดีกว่าครับ
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair01.jpg)
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair02.png)
อาการแฮงค์ที่ตัวเครื่อง
หากทำงานอยู่แล้วเกิดอาการค้างแบบที่ทำอะไรไม่ได้เลย กดเข้า Task Manager แล้วก็ยังค้าง ทางออกเดียวก็คือต้องรีเซ็ทเครื่องครับ แต่การกดปุ่มรีเซ็ทนั้น ขอให้เป็นตัวเลือกสุดท้าย เพราะมันเหมือนการปิดแบบลัดขั้นตอน ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้
วิธีการทำให้เครื่องปิด หรือ รีสตาร์ทตามวิธีปกติ ในขณะที่กำลังค้างทั้งระบบนั้น หากใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ให้ลองกดปุ่ม <Ctrl+Alt+Del> มันจะกลับไปยังหน้าจอหลักด้านนอก (จอพื้นหลังน้ำเงินสวยๆ ก่อนล็อกออนเข้าระบบ)
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair03.jpg)
ซึ่งจากหน้าจอนี้ เราสามารถ switch ไปใช้ยูสเซอร์อื่นที่ยังไม่ค้าง, สามารถสั่ง Log off, สั่ง Shutdown หรือ Restart ได้ตามปกติครับ
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair04.jpg)
หรือถ้าเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ลองกดปุ่ม Power ดูครั้งเดียวโดยไม่ต้องกดค้าง แม้ว่าระบบจะค้าง มันก็จะปิดตัวเองให้ตามวิธีปกติ
แต่ถ้าทำตามวิธีข้างต้นแล้วยังไม่ได้ ก็คงเหลือทางเลือกเดียว นั่นคือกดปุ่มรีเซท หรือกดปุ่ม Power ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที คอมพิวเตอร์ก็จะดับ (สังเกตไฟสถานะของ HDD ก่อนกด หากไฟยังติด อย่างเพิ่งกด แสดงว่าฮาร์ดดิสก์กำลังทำงาน อาจเกิดความเสียหายได้)
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair05.jpg)
ใช้งานอยู่แล้วเกิดจอฟ้า (Blue Screen)
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair06.gif)
หากเกิดหน้าจอมรณะนี้ ทางออกเดียวครับ กดปุ่มรีเซ็ทเครื่อง
ค้างก่อนเข้า Windows
หากเกิดอาการแฮงค์ขณะกำลังบูตเข้าสู่วินโดวส์ และเข้าสู่วินโดวส์ไม่ได้ หรือเข้าไปทีไรก็เกิดจอฟ้า (Blue Screen) ลองกดรีเซ็ทใหม่ แล้วพอเริ่มบูตให้กด F8 รัวๆ เพื่อเข้าสู่ Boot Menu แล้วเลือก Safe Mode เพื่อเข้าสู่วินโดวส์แบบพื้นฐานที่สุด (หน้าตาหยาบๆ) แล้วลองไปจัดการลบโปรแกรมหรือไดรเวอร์ที่คิดว่ามีปัญหาดู
![](http://www.itexcite.com/article/www.itexcite.com/images/upload/com_repair_tips/repair07.jpg)